Văn hóa đọc - nét văn hóa được cả thế giới thán phục của người Nhật

Chuyên mục: Tin tức & Sự kiện - 04/09/2019

Văn hóa đọc - nét văn hóa được cả thế giới thán phục của người Nhật

Người Nhật nổi tiếng trong lịch sử là dân tộc đọc sách vào bậc nhất thế giới. Ngày nay, đứng trước sự phát triển của khoa học kĩ thuật, sự ra đời của internet, điện thoại thông minh...nhưng người Nhật vẫn lưu giữ được nét đặc sắc riêng có này. Bí quyết của họ là gì?

Có truyền thống lâu đời

Công nghệ giải trí di động thịnh hành trong những năm gần đây không làm mất đi văn hóa Nhật Bản trong vấn đề đọc sách. Trên các tuyến đường tàu điện, luôn có rất nhiều người cầm quyển sách để đọc trong thời gian di chuyển. Họ đọc sách ngay cả khi phải đứng trong suốt cả chặng đường dài, trên một con tàu thường xuyên lắc lư.

Ở những đường ngầm dưới mặt đất có rất nhiều cửa hàng sách nhỏ. Vào giờ nghỉ trưa, nhiều người lao động Nhật Bản tranh thủ tản bộ qua đây, tìm cho mình một quyển sách ưng ý.

Theo một khảo sát của tổ chức nghiên cứu Research Bank, năm 2011 có hơn một nửa dân số Nhật Bản đọc ít nhất một quyển sách mỗi tháng. Thời điểm đọc sách được ưa chuộng nhất là khi rảnh rỗi ở nhà, hoặc trước khi đi ngủ.

Vững vàng trước sự thay đổi chóng mặt của công nghệ

Trong thời gian gần đây, với sự phổ cập của địên thọai thông minh, những người cao niên tại Nhật Bản lo ngại rằng thế hệ trẻ Nhật Bản sẽ xa rời sách giấy, chuyển sang đọc sách địên tử, hay tệ hơn nữa là sẽ ngừng đọc sách do bị thu hút bởi các trò chơi trực tuyến.

Tuy nhiên những lo ngại này dường như vẫn chưa trở thành sự thật, khi năm ngoái chuỗi cửa hàng bán sách lớn nhất Nhật Bản Tsutaya thông báo doanh thu kỷ lục 113 tỷ yên, tương đương 1,1 tỷ USD trong tài khóa 2013. Số lượng sách và tạp chí phát hành tại Nhật Bản vẫn gia tăng một cách đều đặn trong 10 năm gần đây, với tốc độ đáng mơ ước tại nhiều quốc gia là trên 7‰ mỗi năm. Đối với phần đông người Nhật Bản, văn hóa đọc của người Nhật đã trở thành một thói quen đã ăn sâu bén rễ mà họ sẽ không dễ dàng từ bỏ.

 

Theo Phụ nữ Nhật Bản - mục Culture