THẨM PHÁN CHỦ TỌA TRONG “PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH”

Chuyên mục: GÓC TẢN MẠN SINH VIÊN - 23/11/2017

 

THẨM PHÁN CHỦ TỌA TRONG “PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH”

 

Nhắc đến ngành Luật người ta thường nghĩ ngay đến hai từ “ khô khan”, nói không ngoa khi sinh viên luật thường chỉ biết cắm đầu vào các vụ: chia thừa kế, giải quyết tranh chấp, tính mức án phí… Các môn học xoay quanh Lý luận Nhà nước và Pháp luật, Tư pháp, Công pháp… Giờ học đa số là học lý thuyết trên lớp, thiếu thực hành hoặc áp dụng thực tiễn, dẫn đến sự nhàm chán cho sinh viên.

 

Hình: Thẩm phán chủ tọa đứng giữa (tác giả)

 

Một buổi học ngoại khóa thực tiễn để làm xua tan đi sự “khô khan” của các môn học lý thuyết là niềm mong ước của sinh viên chuyên ngành Luật năm cuối. Nó giúp các sinh viên giỏi về giao tiếp, kỹ năng xã hội phát triển khả năng của mình hoặc những sinh viên giỏi về chuyên môn có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn ngành luật và phát triển khả năng bản thân.

Ích lợi nữa là các bạn sinh viên được gặp gỡ giao lưu ở các buổi học ngoại khóa giúp tạo  ra mối quan hệ thân thiết với nhau, giúp nhau cùng phát triển khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng hợp tác.

Và…Cuối cùng thì mong ước của các sinh viên năm cuối ngành Luật trường Đại học Nam Cần Thơ chúng em đã thành hiện thực. Khoa Kinh tế Luật đã tạo ra một sân chơi ngoại khóa mang tên “ Phiên tòa giả định” . Với hình thức tham gia một hồ sơ vụ án có thật, qua đó yêu cầu sinh viên Luật hoàn thành một bài thu hoạch phù hợp với từng vị trí mà mình mong muốn.

Em rất vui nhưng cũng bị nhiều áp lực, khi được chọn vào vị trí Thẩm phán chủ tọa (chủ tọa phiên tòa) điều khiển phiên tòa. Một ví trí cần có sự đầu tư, kiến thức vững vàng về tố tụng để có thể điều hành phiên tòa theo đúng trình tự thủ tục tố tụng. Khi được giao vị trí Thẩm phán chủ tọa, em đã tự nói với bản thân rằng mình sẽ  cố gắng để thể hiện tốt. Nhưng, ngay ngày đầu đi tập “ Phiên tòa giả định” em đã nhận ra vị trí này quá cao so với thực lực của em: là một người nói nhanh, thỉnh thoảng còn nói vấp, thiếu sự trầm tĩnh cần thiết của một người “ cầm cân nảy mực” . Nhưng thầy Nguyễn Chí Dũng, các thầy cô bộ môn Luật  và các bạn trong  đã tận tâm nhận xét và chỉnh sữa những lỗi của em. Sự cố gắng nào cũng được đền đáp, em dần dần lấy lại được sự tự tin và thể hiện tốt vai của mình.

Ngày 8.11.2017 “Phiên tòa giả định”- môn học ngoại khóa (được xử công khai) được tổ chức ở Hội trường, số lượng sinh viên quá đông khiến em không khỏi khớp lẫn lo sợ rằng mình sẽ không làm được. Nhưng khi nghĩ đến công sức luyện tập và công sức của các thầy cô bộ môn Luật em quyết sẽ thực hiện thật tốt. Khi diễn ra phiên tòa xét xử công khai trước sự tham gia của Ban giám hiệu, các vị khách mời là luật sư đoàn thành phố Cần thơ, các thầy cô khoa Kinh tế- Luật, và hơn 500 sinh viên của trường, em đã vượt qua được bản thân và thể hiện tốt vai trò “Thẩm phán chủ tọa” của mình.

Sau khi kết thúc “ Phiên tòa giả định” nhận được những lời nhận xét chân thành đến từ các vị khách mời, em đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, nhiều kiến thức chuyên ngành sẽ có thể áp dụng vào ngành nghề mà em đang chọn, và sẽ theo đến suốt đời. Điều đọng lại trong em là rất nhiều cảm xúc đan xen nhau, vui mừng vì mình đã chiến thắng được bản thân, hạnh phúc khi thấy công sức sự cố gắng của tập thể và mình đã gặt được kết quả khả quan, hãnh diện vì đã không phụ lòng thầy cô trong khoa.

“Phiên tòa giả định” một sân chơi bổ ích dành cho sinh viên ngành luật nói riêng và sinh viên của trường Đại học Nam Cần Thơ nói chung, giúp rèn luyện các kỹ năng nghiệp vụ cho sinh viên học Luật, tuyên truyền pháp luật đến các sinh viên trong trường. Mong muốn đây là hoạt động ngoại khóa thường niên của khoa Kinh tế- Luật để sinh viên được trang bị kiến thức vững vàng từ chuyên môn học qua lý thuyết và thực hành nghiệp vụ thực tế. Là kinh nghiệm quí báu cho sinh viên tìm việc làm khi tốt nghiệp ra trường.

SV. Nguyễn Hoàng Bảo Thịnh

Khoa Kinh Tế Luật - ĐHNCT