Facebook và những mảng màu quá khứ

Chuyên mục: GÓC TẢN MẠN SINH VIÊN - 06/11/2017

(15.10.2015, 07:40 am GMT+7)

Facebook - một người bạn quá quen thuộc với chúng ta ngày nay. Nó như một thỏi nam châm cứ hút chúng ta vào vòng xoáy của cuộc sống ảo ảo thật thật. Ăn, uống, ngủ, nghỉ cũng đều facebook. Mọi người cập nhật liền - ngay và lập tức mọi vấn đề lên facebook và chờ đợi người khác “Like, Comment, Share”.

Ngày xưa ơi! Còn gì?

 

Ảnh minh họa

Nguồn: dreamstime.com

Tôi vẫn nhớ thời gian cách đây khoảng sáu, bảy năm gì đấy, mỗi lần giáng sinh đến là chúng tôi đua nhau làm thiệp để tặng các bạn trong lớp hoặc ai không có khiếu vẽ vời thì cũng chịu khó chạy ra chợ mua những tấm thiệp làm sẵn rồi về gửi gắm những lời chúc ấm nồng tình thân trong đấy. Bạn tin không, tôi vẫn lưu hàng tá kỷ niệm ấy trong album! Vì đó-là những kỷ niệm đẹp của tôi.

Ấy thế, giáng sinh bây giờ tôi cũng nhận được hàng tá lời chúc từ các bạn của tôi, cứ chịu khó “tag” là bạn có thể chúc “một lèo” cả trăm người. Nhưng lạ, tôi không thể hưởng trọn lời chúc, cũng không còn thấy ấm nồng như xưa…

Tôi vẫn nhớ cái thời cùng lũ bạn la cà các quán cóc, kể cho nhau bao câu chuyện trên trời dưới đất, rồi lại tranh nhau miếng xoài giòn giã, miếng cóc chua ngọt nơi đầu môi.

Ấy thế, thời gian đi uống nước bây giờ là thời gian để tôi “check-in” cùng bạn bè, là khi bốn người bốn ly nước trước mặt và bốn smartphone trên tay. Cũng là những câu chuyện cười, nhưng là mà chuyện “dìm hàng” nhau ra sao!

Ngày trước, những khi gặp ai đó lần đầu, tôi vui vẻ bắt tay chuyện trò, hỏi han tên tuổi, học hành. Có chăng dạn dĩ hơn nữa thì xin số điện thoại để có dịp hỏi thăm nhau.

Ấy thế, ở mối quan hệ gặp lần đầu, người ta chỉ quan tâm facebook của bạn là gì? Và cái tên thật sẽ bị lãng quên ngay sau đó chẳng bao lâu!

Tôi vẫn nhớ những lúc nhớ nhau thật nhiều, tôi lại hì hục lôi giấy ra, chạy ra bưu điện mua tem và thư, rồi ngồi ở  hì hục viết thư hỏi thăm sức khỏe, công việc của nhau. Cứ viết viết xóa xóa, ấy thế mà vui! Hoặc không thì nhắn tin, gọi điện để nói nhớ nói thương.

Ấy thế, giờ đây đáp lại cuộc gọi của tôi cũng chỉ là những tiếng tút dài, đáp lại những tin nhắn cũng chỉ là sự im lặng. Nhưng, gọi trên facebook thì sẽ ba mươi giây có mặt ngay! Ngỡ ngàng!

Tôi vẫn nhớ mỗi lần mình bị bệnh, lũ bạn thường qua nhà hỏi han, lấy tay sờ lên trán rồi dặn dò mau khỏi bệnh. Chúng cứ “vô tư làm phiền” tôi mỗi ngày…

 

Ấy thế, giờ mỗi khi tôi bệnh, cũng có nhiều người biết, nhiều người dặn dò, nhiều người quan tâm…trên facebook! Không còn bàn tay ai đó đặt lên trán và quan tâm tôi như ngày nào! Mọi người đang dần lãng quên thói quen giao tiếp, chuyện trò, thể hiện tình cảm qua lời nói, cử chỉ, ánh mắt?

Tôi vẫn nhớ khi tôi có khoảng sáu bảy đứa bạn thì đã là cả một thế giới thu nhỏ, tha hồ gặp nhau tán gẫu đủ chuyện, tha hồ cùng nhau làm đèn ông sao, cùng nhau đi chụp hình Hàn Quốc với giá hai ngàn rưỡi một tấm. Cứ hồn nhiên với trò bánh mì bằng lục bình, căn nhà chòi bằng lá chuối, đập nồi bằng sình.

Ấy thế, giờ mỗi lần nhìn vào danh sách bạn bè rồi lại kéo chuột một quãng dài đằng đẵng, tôi khó có thể nhấn chọn một ai đó để chia sẻ những tâm sự của mình. Sợi dây liên kết họ với mọi người xung quanh đang được thay thế bằng đường truyền mạng Internet.

Bạn cùng tôi, tôi cùng bạn, cùng bước ra thế giới ảo

Này bạn!

Những cái Like không thể thay thế một bờ vai mỗi khi bạn buồn

Những Comment không thể thay thế một bàn tay siết chặt khi bạn cô đơn

Những Share không thể thay thể một cái ôm đồng cảm khi bạn gục ngã

Những dòng chữ in hoa ấy liệu có so sánh được với những lá thư viết tay?

Những hình ảnh long lanh ấy liệu có so sánh được với những đóa hoa ta trao đến nhau?

Những đường truyền Internet ấy liệu có thể thay thế một người bạn thật sự?

Câu trả lời nằm ở bạn-tôi-chúng ta. Facebook không hoàn toàn là một điều gì đó ta nên tránh xa nhưng nó cũng không có nghĩa là ta nên bám riết!

Hãy cùng tôi một sáng mai thức dậy, không kiểm tra tin nhắn facebook, không “check-in” đâu đó, không bình luận vấn đề gì đó.

Liệu bạn đã thấy “hoa vàng trên cỏ xanh” sáng nay?

 

Theo e-News ( Trang báo SV DHAG)