Cần Thơ có “thư viện thân thiện”

Chuyên mục: THƯ VIỆN DNC - 29/01/2018

Tháng 9-2017, Trường Đại học Nam Cần Thơ khánh thành Thư viện Điện tử, đặt tại tòa nhà 4 tầng, có diện tích 3.188m2, được thiết kế và xây dựng theo đúng chuẩn của thư viện hiện đại, có sức chứa hơn 2.000 người, đây là nơi thư giãn của các bạn trẻ.

Sinh viên nghiên cứu tài liệu trong TVĐT

Thư viện Điện tử (TVĐT) được trang bị cơ bản đủ số lượng sách và tài liệu tham khảo (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài), đáp ứng yêu cầu trong danh mục tài liệu của 20 chương trình đào tạo, và nhóm tài liệu phục vụ các môn học đại cương (toán, lý, chính trị,…). Bên cạnh đó, chưa kể một số tạp chí, báo ngành, thư viện còn trang bị nhóm sách gồm hơn 300 đầu sách về văn học nghệ thuật, mỹ thuật, kỹ năng sống, sách tôn giáo, các loại truyện. Hiện thư viện có 5.284 tựa sách, 26.629 bản sách, 10.628 tài liệu. Website sách điện tử có hơn 1.400.000 tài liệu theo các ngành của chương trình đào tạo, đồng thời còn nhận được nguồn tài liệu tài trợ từ Trung tâm Học liệu ĐH Cần Thơ, thư viện ĐH Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh, nhà sách Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh. Thư viện mở cửa trong giờ giảng dạy, từ thứ hai đến thứ bảy.

Bà Võ Thị Hồng Mai, Giám đốc Thư viện Trường ĐH Nam Cần Thơ cho biết: “Để sinh viên (SV) tiếp cận với tài liệu và sử dụng nguồn tài nguyên của thư viện, Ban Giám đốc đã thông báo đến các khoa, và liên lạc với các giảng viên xin thời khóa biểu giảng dạy, sau đó trực tiếp đến lớp đề nghị giảng viên dành 15 phút cuối cho SV đến TVĐT để chuyên viên giới thiệu và hướng dẫn các bước mượn, trả sách, tra cứu OPCA trên website TV. Hiện nay TVĐT cấp cho mỗi lớp 10 tài khoản - mật khẩu để cả lớp truy cập. Ngoài việc sử dụng máy vi tính, laptop, SV cũng có thể dùng điện thoại truy cập tài liệu tham khảo”.

SV Phạm Thị Ngọc Ánh, Lớp ĐH Luật Kinh tế, K.3, chia sẻ: “Khi dạy bài mới, thầy cô cung cấp, giới thiệu sách hoặc tài liệu để chúng em tham khảo thêm. Thường, những tài liệu nào các nhà sách không có thì TVĐT của trường cung cấp đủ”. Còn SV Nguyễn Thị Thanh Huyền, Lớp Tài chính - Ngân hàng, K.4, cho biết: “Em và các bạn trong lớp đều nhờ TVĐT cung cấp phần lớn tài liệu học tập và để làm bài thuyết trình. Thư viện có khu vực dành cho SV làm việc nhóm, tập thuyết trình. Đặc biệt, cô Hồng Mai và các anh chị nhân viên thư viện luôn nhiệt tình hỗ trợ chúng em khi tìm tài liệu, và giới thiệu sách, báo mới”.

Bà Võ Thị Hồng Mai cho biết thêm: “Thư viện đang thu thập giáo trình và bài giảng của các giảng viên, tải lên mạng để SV tham khảo. Tổ chức Hội nghị bạn đọc, đồng thời tiếp tục bổ sung nguồn tài liệu cho thư viện theo đề nghị của các giảng viên. Mở rộng liên kết với ĐH Quốc gia Hà Nội và thư viện Đại học MUST (Malaysia) và thư viện ĐH Puture Generation (Colorado, Hoa Kỳ) để phát triển nguồn tài liệu mở, giúp giảng viên và SV có tài liệu nghiên cứu, phục vụ việc giảng dạy, học tập cũng như nghiên cứu khoa học”.

Đan Phượng

http://www.giaoduc.edu.vn/can-tho-co-thu-vien-than-thien.htm